Chân lý sống đằng sau mỗi ván cờ tướng

Chân lý sống đằng sau mỗi ván cờ tướng

Chân lý sống đằng sau mỗi ván cờ tướng

Chân lý sống đằng sau mỗi ván cờ tướng

Chân lý sống đằng sau mỗi ván cờ tướng
Chân lý sống đằng sau mỗi ván cờ tướng

Chân lý sống đằng sau mỗi ván cờ tướng

Ngày tạo: 22/04/2019 - By Admin
Chẳng khó để hiểu vì sao cờ tướng từ khi mới du nhập cho đến tận ngày nay vẫn là một trò chơi dân gian được nhiều người ở nhiều tầng lớp xã hội khác nhau yêu

Chân lý sống đằng sau mỗi ván cờ tướng

 

     Chẳng khó để hiểu vì sao cờ tướng từ khi mới du nhập cho đến tận ngày nay vẫn là một trò chơi dân gian được nhiều người ở nhiều tầng lớp xã hội khác nhau yêu thích. Đơn giản vì cờ tướng không đơn thuần chỉ là cờ tướng, chỉ là một môn thể thao giúp con người giải trí sau những mệt nhọc của cuộc sống mà còn bởi đằng sau mỗi ván cờ là cả một kho tang trí thức của nhân loại về chân lý, nghệ thuật sống.

 

     Như trong bài “Cờ tướng dưới cái nhìn của xã hội” chúng tôi đã nói: “ Mỗi người chơi cờ cũng cần trang bị cho mình những kỹ năng cần thiết và phải hội tụ cả tài, đức và niềm đam mê thực sự. Có thế người chơi mới có đủ điều kiện để lãnh hội tất cả những tinh túy mà cờ tướng mang lại”.

 

 

     Đúng vậy, một người muốn chơi được cờ tướng, muốn có cái nhìn đúng đắn về cờ tướng thì phải hội tụ cả đức và tài. Chỉ có những người đáp ứng điều kiện trên mới có thể lĩnh hội được những chân lý sống ẩn sâu bên trong mỗi ván cờ.

 

Chơi cờ Tướng, người chơi sẽ tìm thấy:

 

– Sự cân bằng: Cờ Tướng gần như đạt đến sự cân bằng tuyệt đối của các yếu tố cạnh tranh ngoại trừ việc đi trước – đi sau. Thông tin cạnh tranh bày rõ trên bày cờ, không giấu diếm. Trong đó, số quân hai bên bằng nhau, số nước đi bằng nhau, vị trí các quân tương ứng như nhau, guyên tắc đi giống nhau, thời gian chơi như nhau.

 

– Huy động trí tuệ: Rõ ràng cờ Tướng là một cuộc đấu trí giữa các game thủ chứ không phải là một cuộc thi đọ cơ bắp.

 

– Vận dụng kinh nghiệm: Không phải cứ thông minh là chơi cờ tướng giỏi. Chơi Cờ tướng là cả một quá trình học hỏi, rèn luyện để tích lũy kinh nghiệm. Thiếu kinh nghiệm, bạn sẽ rơi vào cạm bẫy và dễ dàng thua cuộc.

 

– Vận dụng sáng tạo: Cờ tướng không phải là trận địa dành cho những kẻ bảo thủ, cờ tướng cần sự sáng tạo. Sự sáng tạo trong cờ tướng góp một phần không nhỏ vào việc phát triển thế giới cờ tướng trở nên phong phú hơn. Sự sáng tạo, đột phá trong cờ tướng sẽ tạo các thế đẩy được đối thủ vào thế bí.

 

– Thể hiện tính cánh: Tính cách thể hiện rõ trong chơi cờ Tướng. Một người chơi điềm tĩnh hay nôn nóng, lỳ lợm hay bộp chộp, điềm đạm hay nóng nảy, tinh tế hay phàm phu… tất cả đều thể hiện trong mỗi nước đi, nhất là giai đoạn giằng co căng thẳng nhất của ván cờ.

 

 

     Không giống như những trò chơi khác, cờ Tướng nếu nhìn rộng ra, có thể thấy nó có nhiều đặc điểm giống với cuộc sống, nhất là cuộc sống trong thời đại này, thời của nền kinh tế tri thức.

 

     Trong thời đại này, người ta luôn phải đối mặt với cạnh tranh, tranh giành, đối đầu, đấu trí với nhau cũng tương tự kỹ thuật tranh tiên, đấu quân hay việc đấu trí trong ván cờ Tướng

 

     Cũng như trong cuộc sống mỗi người vẫn đang đi tìm cho mình một chân lý đúng trong mọi trường hợp để tiến đến thành công viên mãn, đến đỉnh cao nhất của sự nghiệp, của tình yêu, của hôn nhân, của cạnh tranh trên thương trường….đó cũng như mỗi kỳ thủ đều cố gắng tìm cho ra một lối đánh có thể thắng mọi đối thủ mình gặp, mọi trường phái cờ, mọi chiến lược và chiến thuật…Thế nhưng trong cuộc sống không bao giờ có sự tuyệt đối, cờ Tướng cũng vậy, không có nguyên tắc và cách chơi nào có thể lặp đi lặp lại và cũng không ai có thể chiến thắng mãi được, nó có sự hơn thua, bất biến, linh hoạt qua mỗi ván chơi.

 

     Trong cuộc sống, không ai áp dụng mãi một nguyên tắc, nó có thể dời chuyển theo thời gian và tình huống cụ thể. Cờ Tướng cũng vậy, tất cả các chiến thuật phải luôn biến đổi và chuyển hóa khôn lường tùy từng đối thủ khác nhau.

 

 

     Trong cuộc sống cũng như chơi cờ, không bao giờ người chơi đạt được đến sự tuyệt đối hoàn toàn. Nếu cuộc sống có tham, sân, si thì cờ Tướng có thắng, thua và hòa. Nếu sau mỗi chuyến đi của con người là một sự trải nghiệm thì cờ Tướng sẽ là một bài học được rút ra.

 

     Chơi cờ tướng không chỉ là chơi cho vui mà đó là cuộc Thiếu kinh nghiệm, bạn sẽ rơi vào cạm bẫy và dễ dàng thua cuộc. Học đánh cờ cũng là học làm người và cũng như trong cuộc sống, sống không chỉ để ăn mà còn để trải nghiệm và rèn luyện.

F
F
F
F
Điện thoại zalo : 0935160216